Cách mạng tháng Tám đã mở ra một chân trời xán lạn mang đến các nghệ sĩ, vào đó có tôi. Con đường nghệ thuật chói chang ánh sáng cách mạng, khiến tôi ko khỏi choáng ngợp vì xúc động. Tôi tắm mình trong nguồn ánh sáng vào trẻo ấy và tìm được nghề điêu khắc của mình đã đến lúc cần đến như một thứ vũ khí.quý khách sẽ xem: Ai là tín đồ vẽ chân dung với nặn tượng hồ nước chí minch lúc fan ngồi thao tác tại bắc bộ phủ?

Trong cuộc đời nghệ thuật, tôi có nhiều kỷ niệm sâu sắc. Nhưng khó nói hết xúc động của tôi về kỷ niệm sâu sắc nặn tượng Bác Hồ những ngày đầu cách mạng. Có lẽ tôi là người nghệ sĩ đầu tiên đã có cái dễ dàng được nặn tượng Bác.

Bạn đang xem: Ai là người vẽ chân dung và nặn tượng hồ chí minh khi người ngồi làm việc tại bắc bộ phủ?

Tôi quên sao được một buổi sáng tháng 5-1946, một buổi sáng mùa hè rực rỡ, Hà Nội chói lọi màu nắng, màu hoa phượng đỏ. Anh Nguyễn Đình Thi sở hữu tới mang lại tôi một tin vui khá bất ngờ. Hội Văn uống hóa Cứu quốc cử tôi và nhị anh Tô Ngọc Vân, Nguyễn Đỗ Cung vào nặn tượng và vẽ chân dung Bác tại Bắc Bộ phủ.

Niềm vui quá lớn khiến tôi lặng đi 1 phút. Anh Nguyễn Đỗ Cung thì cuống quít đi mượn dây sống lưng, để ăn mặc tề chỉnh rộng. Chả là thường ngày anh quen thuộc mặc quần soóc không thắt dây lưng!

Lúc này chính quyền cách mạng non trẻ đã đứng trcầu những thử thách lớn lao. Thù trong, giặc ngoài, đảng phái phản động chỉ rình cơ hội để bóp chết nmong Việt Nam Dân chủ Cộng hòa không đầy 1 tuổi. Bác Hồ, người thuyền trưởng thiên tài sẽ chèo lái nhỏ thuyền đất nmong qua cơn bão tố, hằng ngày phải giải quyết bao nhiêu công việc phức tạp, vẫn vui lòng dành đến chúng tôi một đặc ân lớn.


*

Nhà điêu khắc mặt tác phẩm trung tâm huyết: Chân dung Hồ Chủ tịch

Ngày ngày tôi và nhị anh Tô Ngọc Vân, Nguyễn Đỗ Cung được phép vào vị trí Bác làm việc ở Bắc Bộ phủ, ghi chép ký họa từ 6 đến 8 giờ. Cứ đúng 8 giờ là các đồng chí Trường Chinh, Võ Nguim Giáp, Hoàng Hữu Nam lại tới báo cáo, trao đổi công tác với Bác.

Phòng làm việc của Bác thoáng đãng, sàn gỗ đánh xi bóng lộn. Tôi xin sở hữu theo một cái giá khá nặng và một cái hòm gỗ thông đựng đất sét. Thấy căn uống phòng quá sạch sẽ, tôi lúng túng không dám bmong vào. Bác biết ý, cho người kiếm một cái chiếu “để cô Kyên ổn để giá và hòm đất”.

Bác thong thả ngồi gọi báo, bên trên chiếc bàn rộng của Bác để hàng chồng báo các loại, trong nmong, nước ngoài.

Đứng trước Bác, tôi cảm thấy tài năng nghệ thuật của mình bé nhỏ quá. Tôi nghĩ: liệu rồi mình có đủ sức miêu tả một phần nào cái vĩ đại của Bác qua bức tượng bán thân mà mình sắp sửa làm bằng cả trung khu huyết và lòng kính yêu lãnh tụ tốt không? Tôi vừa mừng vừa sợ, cứ loay hoay đứng ở xa, đo miệng Bác, tai Bác, râu Bác, Bác rất tinh ý và tế nhị, khoát tay cho phép tôi cứ tự nhiên, đừng quá dè dặt.

Tôi sử dụng chiếc com-pa mượn của anh Lương Xuân Nhị để đo, tỉ mỉ, thận trọng, đây là một công trình trang nghiêm, phải làm hết sức mình.

Mỗi ngày nhì tiếng, được làm việc cạnh Bác, tôi thấy thì giờ trôi qua rất nkhô giòn. Thời gian lại rất gấp. Lúc này là đầu tháng 5-1946. Bác chuẩn bị lên đường sang trọng Pháp dự Hội nghị Phôngtenblô, với bốn cách là thượng khách của Chính phủ Pháp.

Trcầu Khi vào phòng Bác, bố người thường ngồi ngóng ở căn uống phòng mặt cạnh. Phòng này thông sang phòng Bác bằng một cái cửa, nhìn qua khe cửa có thể thấy giày, dép của Người đi bên phòng ấy. Bác quen thuộc đi đôi giày vải Cao Bằng. Mọi lần ngồi ngóng, chúng tôi cứ nhìn thấy đôi giày ấy qua khe cửa là biết Bác đã tới, liền đẩy cửa xin phép vào. Một lần đợi mãi, chẳng thấy song giày, mà chỉ thấy song dép cói đi đi lại lại. Bỗng Bác mở cửa phát âm vào. Té ra hôm ấy Bác nắm giày, đi dép.

Sau hơn 20 ngày miệt mài lao động, tôi hoàn thành tượng Bác, tuyệt phẩm quan trọng vào cuộc đời nghệ thuật của tôi. Trong Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 1946 tổ chức tại Nhà hát Lớn, bức tượng Bác được đặt ở một vị trí quan tiền trọng… Cũng trong triển lãm này, tôi còn một tác phẩm khác: pho tượng “Tự vệ Thủ đô”; đó là một anh “Việt Minh sao vuông”, nhân vật thời đại rất Hà Nội. Tôi đã nặn theo mẫu một công nhân nhà in báo Sự thật (sau này đổi thương hiệu là báo Nhân dân). Bức tượng kích thước lớn, phải làm việc cật lực nlỗi người… thợ đấu.

*… Trong số những mẫu tượng của tôi sáng tác từ sau Cách mạng tháng Tám đến ni, những siêu phẩm về Bác chiếm một vị trí quan tiền trọng. Tôi đã tập trung nhiều suy nghĩ, để nhiều rung động, đầu tứ nhiều sức lực vào những tuyệt phẩm điêu khắc ấy.

Bức tượng bán thân Bác mà tôi sáng tác hồi đầu năm 1946, hiện đang bày ở Viện Bảo tàng Cách mạng. Tác phẩm ấy là niềm vinh dự lớn lao mà cách mạng đã dành cho tôi, là kỷ niệm linh nghiệm về Bác.

Sáu năm sau, năm 1952, ở chiến khu Thái Nguyên ổn, tôi lại làm một bức đắp nổi về Bác Hồ với niềm kính yêu vô hạn đối với Bác. Ở rừng, thiếu chất liệu, anh em đã đi vào tận suối sâu tìm đất mang về cho tôi hoàn thành tuyệt phẩm. Bức phác điêu này, tôi vẫn trân trọng gìn giữ, coi đó là vốn quý của gia đình.

Năm 1960, pho tượng Bác ngồi làm việc ra đời ghi thêm những kiên cường, rung cảm mới của tôi về đề tài Bác Hồ.

Đến năm 1970 và 1971, tôi tiếp tục sáng tác hai pho tượng bán thân Bác, vào đó có một bức Bác Hồ năm 1930.

Bác Hồ đối với tôi bao giờ cũng là đề tài vô cùng phong phú, là nguồn cảm hứng vô vàn của nghệ thuật điêu khắc. Tôi đặt nhiều trí tuệ, tình cảm vào đề tài kỳ diệu này và bao giờ cũng cảm thấy mình không đủ tài năng để thể hiện thành công.

Trong năm 1972, tôi đã phác thảo lần thứ hai mẫu tượng Bác sẽ thực hiện trong năm sau. Đây là pho tượng toàn thân, cao 2 mét. Tôi đã quyết tâm nhiều về phong thái khoan thai tự tại của Bác và cái áo bông khoác ngoài vừa tăng lên đường nét uyển chuyển, vừa gần gũi thân thuộc, vừa phần nào nói được tính giản dị của Bác.

Mỗi lần đứng trmong bức phác thảo, tôi lại bồi hồi nhớ lại những lần được gặp Bác. Bác hồi đầu cách mạng, râu tóc còn Đen, song mắt sáng nlỗi hai ngôi sao 5 cánh. Bác sau hạnh phúc 1954, mái tóc đã bạc, mắt vẫn sáng nhỏng xưa. Tôi quên sao được thái độ ân cần của Bác Lúc gặp Bác trong Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 1957, vừa trông thấy tôi, Bác đã hỏi ngay: “Cô Kyên đấy à? Dạo này cô có còn phải đo… đo (Bác giơ tay phác một cử chỉ) nhỏng trước nữa không?”. Sau bao nhiêu năm trời, những bỏ ra tiết nlỗi vậy Bác vẫn nhớ.

Xem thêm:

Sự quan tâm của Bác đối với văn nghệ sĩ thật là sâu sắc, chu đáo. Muốn đền đáp công ơn ấy, tôi nghĩ rằng không còn cách nào khác là để hết trọng tâm trí vào nghệ thuật, dùng nghệ thuật của mình phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân.

Nguyễn Thị Kim (Nghệ sĩ điêu khắc)Lê Hoàng (ghi)Tuần Báo Vnạp năng lượng Nghệ TP HCM số 458