Một số bài bác tập cơ phiên bản về phong cách xâu - Tin học 11A. ĐẶT VẤN ĐỀ1/ Lí do chọn đề tài:Lúc bấy giờ, Tin học là bộ môn phải trong công tác THPT, Tuy làmôn học tập nên tuy thế không là một trong giữa những môn thi giỏi nghiệp trunghọc ít nhiều nước nhà phải nhìn toàn diện cách biểu hiện của học sinh (trừ học viên cáclớp chăm Tin của các trường chuyên) đối với môn học tập này không thật sự giỏi.Mặt không giống, lịch trình Tin học nói tầm thường cùng lịch trình Tin học 11 nóiriêng rẽ kha khá khô ráo cùng cực nhọc đọc. Với Tin học lớp 11 học viên bước đầulàm quen thuộc cùng với bài toán lập trình sẵn thực hiện ngữ điệu Pascal yêu cầu đại đa phần những em đềuCảm Xúc siêu cạnh tranh gọi, thấy trừu tượng. phần lớn học viên trọng tâm sự rằng, mang dùbản thân khôn cùng chuyên cần xem sách nhưng lại vẫn không hiểu nhiều mấy với thực sự cũng khôngCảm Xúc hứng thụ học môn này. Các em trầm trồ khôn xiết run sợ Khi phải họckhông ít phong cách tài liệu và thời gian thiết kế buộc phải suy xét thực hiện phong cách như thế nào đến hợp lý.Bản thân tôi là giáo viên huấn luyện và đào tạo bộ môn Tin học, tôi nhận thấy trongviệc đào tạo và giảng dạy đến học viên, không tính Việc giúp học sinh lĩnh hội những kiếnthức cơ bạn dạng. Người thầy giáo còn phải ghi nhận kích ham mê tính tích cực, sự sángtạo nên mê mẩn học hỏi và giao lưu của học sinh. Bởi bởi, Khi tất cả sự yêu thích, các em tự nhiên và thoải mái sẽhọc hành một cách tự giác, tích cực và lành mạnh, chủ động nhằm đã đạt được kim chỉ nam đưa ra.Tạo say mê học hành mang đến học sinh không hẳn là việc làm cho đơn giản,không chỉ có dễ dàng là bài toán cô giáo phải nêu rõ kim chỉ nam cho từng ngày tiết học tập màcòn biểu lộ trong biện pháp thầy giáo gợi động cơ cho những em và nhất là phảiđầu tư thi công bài xích giảng cho từng tiết học thật cụ thể, thật hấp dẫn. Các cáchkiến tạo bài bác giảng bây giờ nhằm mục tiêu áp dụng phương pháp văn minh đểbồi dưỡng cho học viên năng lực đắm đuối muốn học hỏi và chia sẻ, tứ duy sáng tạo, nănglực từ bỏ giải quyết vấn đề, tập luyện với cải cách và phát triển năng lực tự học, trí tuệ sáng tạo,nghiên cứu và phân tích, nghĩ về và thao tác làm việc một bí quyết từ bỏ công ty. Trong quá trình học tập lập trình,nhằm xây dựng cho 1 bài xích toán thù cụ thể, một trong số những điều quan trọng độc nhất làhọc viên cần khẳng định các biến áp dụng trong lịch trình với phong cách dữ liệutương ứng của những đổi thay đó thế nào cho hợp lý và đúng mực. Trong quy trình giảngGV: Nguyễn Thị Mỹ Phương - Trường trung học phổ thông Phạm Văn ĐồngTrang: 1Một số bài bác tập cơ bạn dạng về hình trạng xâu - Tin học tập 11dạy tôi phân biệt những em học viên trầm trồ khá lo lắng khi khẳng định mẫu mã dữliệu, độc nhất vô nhị là những mẫu mã tài liệu như kiểu dữ liệu mảng một chiều, hình trạng dữ liệuxâu…Giải quyết vụ việc này, cùng với mỗi đẳng cấp tài liệu mới, cô giáo ko kể việccung ứng cho các em các kiến thức cơ bạn dạng về kim chỉ nan của thứ hạng dữ liệu đó cầnđể nhiều thời hạn nhằm phân tích những ví dụ, những bài tập cơ phiên bản bao gồm trong sáchgiáo khoa. Trong khi, giáo viên cần để ý sẵn sàng sẵn hệ thống những ví dụ, cácbài xích tập rõ ràng, cơ bản khác mà lại cân xứng với chuyên môn của học viên lớp mìnhdạy dỗ. Để từ việc tò mò về các ví dụ đó học sinh ko phần đông củng cầm về lýtngày tiết ngoại giả hiểu thâm thúy rộng phong cách tài liệu tương ứng. Xuất phân phát từ bỏ tinch thầnđó cũng tương tự từ bỏ thực tế trình độ chuyên môn của học sinh những lớp 11 ngôi trường THPT PhạmVăn Đồng nhưng mà tôi đã đào tạo và giảng dạy, tôi chọn đề tài: "Một số bài xích tập cơ phiên bản vềdạng hình xâu tin học 11", với ước muốn tự việc đào bới tìm kiếm giải thuật cho các bài bác tập nàyvới thực hiện bọn chúng thẳng trên máy tính xách tay những em học sinh đang Cảm Xúc thíchthụ cùng phát âm sâu kỹ năng và kiến thức hơn.2/ Thực trạng trước lúc thực hiện sáng kiến:a) Thuận lợi: Việc ứng dụng công nghệ ban bố vào toàn bộ những nghành nghề dịch vụ được đề cao. Môn Tin học tập là môn chính khóa trong trường ít nhiều. Các em học sinh mê thích được thực hành trên máy tính xách tay nhằm phân tích, tìmtòi.b) Khó khăn: Trình độ học sinh không đồng phần nhiều với nhiều phần không nắm rõ kỹ năng và kiến thức cácmôn thoải mái và tự nhiên. Đa số học viên không phù hợp môn Tin học tập, mang vai trung phong lí Tin học 11 là môntrừu tượng, cực nhọc gọi. Giáo viên không nhiều gồm sự đầu tư nhằm cải tiến, nâng cấp chấtlượng dạy dỗ họcGV: Nguyễn Thị Mỹ Phương - Trường THPT Phạm Vnạp năng lượng ĐồngTrang: 2Một số bài xích tập cơ bạn dạng về kiểu dáng xâu - Tin học 11c) Số liệu thống kêQua những lớp tôi đang dạy dỗ, khi học đến chủ đề Kiểu xâu phần nhiều các em họcsinc còn sốt ruột khi áp dụng cho đẳng cấp tài liệu bắt đầu, ko tưởng tượng đượclịch trình nhưng bản thân đề xuất viết.Khảo gần cạnh thực tế lớp 11B2 (năm 2014-2015) tất cả 37 học viên Khi sẽ dạyxong xuôi chủ thể "Kiểu xâu", tôi sẽ mang lại học sinh làm cho bài bác khám nghiệm 15 phút về kiểuxâu nlỗi sau:Bài tập: Viết chương trình nhập vào trong 1 xâu kí từ bỏ (độ nhiều năm ko quá100) cùng một kí từ ngẫu nhiên từ bỏ keyboard. Thông báo xem kí từ đó có xuất hiệntrong xâu vừa nhập hay không?Điểm2345678>=5Số lượng3413862117Tỷ lệ8,1% 10,9% 35,1% 21,6% 16,2%5,4%2,7% 45,9%Với bài bác toán thù bên trên do học sinh chưa nắm rõ kiến thức và kỹ năng thiết kế, đặcbiệt còn khiếp sợ vào bài toán sử dụng hình trạng dữ liệu bắt buộc còn gặp các không nên sótLúc viết chương trình.GV: Nguyễn Thị Mỹ Phương thơm - Trường THPT Phạm Văn uống ĐồngTrang: 3Một số bài bác tập cơ bạn dạng về thứ hạng xâu - Tin học tập 11B. NỘI DUNGI . Thương hiệu lí luận.lúc tìm hiểu đến chủ thể Kiểu tài liệu có kết cấu học viên bắt buộc dựavào các hình dáng tài liệu chuẩn chỉnh gồm sẵn nhằm xây hình thành những hình dáng tài liệu bắt đầu phụcvụ cho các kinh nghiệm cao hơn.Giáo viên rất có thể gợi động cơ bằng cách hỏi: "Với trải nghiệm viết chươngtrình nhập vào chúng ta thương hiệu của đôi bạn trẻ học viên bất kỳ, in ra màn hình các bạn bao gồm tênnhiều năm hơn", với đa số đẳng cấp dữ liệu mà lại em đang học liệu bao gồm tiến hành được yêu thương cầunày không? Từ đó dẫn dắt vào dạng hình tài liệu mới: "Kiểu xâu". Sau khi mang lại họcsinc mày mò hầu hết kỹ năng và kiến thức cơ bản về định hướng mẫu mã tài liệu này. Giáo viênhoàn toàn có thể xây đắp hệ thống các bài tập với dẫn dắt học sinh giải quyết các bài bác tậpnày.II. Chuẩn bị, văn bản và chiến thuật tiến hành.1/ Chuẩn bịa/ Về phương thơm pháp:- Giáo viên chuẩn bị trước các bài bác tập cơ bạn dạng dạng kiểu xâu để so sánh,dẫn dắt mang đến học viên làm.b/ Về pmùi hương tiện:- Giáo viên chuẩn bị máy vi tính “nhằm bàn hoặc xách tay”, một thứ chiếu,một màn chiếu, bảng phú …- Học sinh cần phải có đầy đủ sách cây viết, vở ghi…2/ Nội dung.các bài luyện tập 1: Viết công tác nhập vào một trong những xâu kí tự (độ lâu năm không quá 100)và một kí trường đoản cú ch bất kỳ từ keyboard. Đếm chu kỳ xuất hiện của kí từ bỏ ch trongxâu kí từ bỏ vừa nhập.Ví dụ: Nhập vào xâu: "HOC TOT TIN HOC", nhập kí tự: "T" thì kết quảsố lần mở ra của kí từ "T" vào xâu "HOC TOT TIN HOC" là 3 lần.GV hướng dẫn học sinh bằng cách đặt những câu hỏi mang đến học sinh trả lời: Nêu ýtưởng nhằm giải bài toán? Làm nạm làm sao để đếm được?GV: Nguyễn Thị Mỹ Phương thơm - Trường trung học phổ thông Phạm Văn ĐồngTrang: 4Một số bài tập cơ bản về vẻ bên ngoài xâu - Tin học tập 11HS: Kiểm tra kí từ bỏ vừa nhập cùng với lần lượt từng kí từ bỏ vào xâu, trường hợp bởi nhauthì ta tăng chu kỳ xuất hiện thêm (biến đếm) lên 1.GV: Kiểm tra bằng phương pháp nào?HS: Sử dụng vòng lặp cùng với số lần biết trước (số lần lặp bằng độ lâu năm của xâu).Với từng kí từ vào xâu mang ra đối chiếu cùng với kí từ bỏ ch.Câu lệnh: for i:= 1 to length(xau) vì để để mắt theo thứ tự từng kí trường đoản cú trongxâu.GV (giải thích thêm): Để giữ lại giá trị của mốc giới hạn xuất hiện, ta áp dụng biếndem, lúc đầu biến chuyển này được khởi tạo bằng 0, lấy theo thứ tự từng kí trường đoản cú trong xâura so sánh với kí từ bỏ ch ví như chúng đều bằng nhau thì quý giá của phát triển thành đếm được tănglên 1. Kết thúc vòng lặp, giá trị của biến dem đó là kết quả nên tra cứu.GV: đến học viên lưu ý đến, viết bài vào 5 phút sau đó hotline một em bất kỳ lêntrình bày:GV: đòi hỏi các HS không giống thừa nhận xét và trị bài xích mang lại hoàn chỉnh. GV bao gồm thểthực hiện chạy công tác hoàn hảo lên máy chiếu mang đến HS quan tiền giáp, gọithẳng vài ba em lên nhập tài liệu với xem hiệu quả thực hiện trên màn hình hiển thị.Program baitap1;Var s:string<100>;i, dem: byte;ch: char;BeginWriteln("nhap vao xau bat ki:"); Readln(s);Write("nhap mot ki tu bat ki:");Readln(ch); dem:=0;For i:= 1 lớn length(s) doIf s = ch then dem:=dem+1;Write("so lan xuat hien cua ki tu ", ch," vào xau vua nhap la: ",dem);ReadlnEnd.GV: Nguyễn Thị Mỹ Phương thơm - Trường trung học phổ thông Phạm Vnạp năng lượng ĐồngTrang: 5Một số bài tập cơ bạn dạng về hình dáng xâu - Tin học tập 11Tiếp theo, trường đoản cú chương trình vừa viết, gia sư yên cầu học sinh sửa đổi đểthực hiện bài tập tiếp theo:Những bài tập 2: Viết công tác nhập vào một xâu kí từ (độ lâu năm không thực sự 100)và một kí từ bất kỳ tự bàn phím. Thông báo coi kí từ bỏ kia bao gồm xuất hiện thêm trongxâu kí trường đoản cú vừa nhập tuyệt không?Ví dụ: Nhtràn lên xâu: "HOC TOT TIN HOC" nhập kí tự: "T" thì công dụng làkí trường đoản cú bao gồm xuất hiện thêm vào xâu vừa nhập.Với bài bác tập này, dù không nặng nề tuy vậy học viên lại sợ hãi vì chươngtrình các em viết (sửa lại tự công tác ngơi nghỉ bài tập 1) nhiều phần mọi mắc chungmột lỗi là trong xâu vừa nhập bao gồm bao nhiêu kí từ kiểu như kí từ ch thì chươngtrình in ra bấy nhiêu mẫu thông tin.GV: Giải mê thích mang đến HS phát âm, sinh sống bài bác tập này gần giống như bài xích tập 1 nhưngbọn họ ko đếm số lần tiếp nữa cơ mà chỉ đưa ra thông tin là tất cả xuất hiện thêm haykhông? Nếu kí từ kia lộ diện các lần ta cũng chỉ giới thiệu một cái thôngbáo hiện đang có xuất hiện thêm. Vậy làm thế nào khắc phục và hạn chế lỗi này?HS: Suy nghĩ nhằm tìm thấy câu vấn đáp.Để hạn chế lỗi này, gia sư hướng dẫn học sinh soát sổ giá trị củaphát triển thành đếm trước lúc in ra thông tin. Nếu đổi thay đếm to hơn 0 thì gồm xuất hiệnvới ngược lại thì ko xuất hiện. Sau kia đòi hỏi HS tự chỉnh sửa bài tập 1 đểbao gồm bài tập 2 hoàn hảo.Cmùi hương trình hoàn chỉnh rất có thể như sau:Program baitap2;Var s:string<100>;i, dem: byte;ch: char;BeginWriteln("nhap vao xau bat ki:");Readln(s);Write("nhap mot ki tu bat ki:");GV: Nguyễn Thị Mỹ Phương thơm - Trường THPT Phạm Văn uống ĐồngTrang: 6Một số bài tập cơ bạn dạng về loại xâu - Tin học tập 11Readln(ch); dem:=0;For i:= 1 lớn length(s) doIf s = ch then dem:=dem+1;If dem>0 thenWrite("ky tu ", ch, " co xuat hien trong xau ",s)ElseWrite("ki tu ", ch, " khong xuat hien vào xau ",s)ReadlnEnd.Để củng cầm cố lại lần tiếp nữa các bài xích tập đếm với đều đề xuất khác nhau,GV rất có thể trải đời học viên liên tục sửa đổi công tác nhằm triển khai bàitập sau:Bài tập 3: Viết lịch trình đếm số kí từ bỏ là chữ số trong một xâu kí từ bỏ đượcnhtràn lên từ bàn phím.Ví dụ: Nhập vào xâu: "HOC123" thì kết quả trả về là có 3 kí trường đoản cú là chữ số.GV hỏi: Với bài bác tập này, điều kiện nhằm vươn lên là dem tạo thêm 1 là gì?HS trả lời: Kiểm tra từng kí từ trong xâu (s) vừa nhập ví như kí từ bỏ nào là chữ sốthì biến dem được tăng lên 1.GV: Câu lệnh sau đang thực hiện việc chất vấn đề xuất đó:For i:= 1 khổng lồ length(s) doIf (s>="0") và (s HS từ bỏ chỉnh sửa để sở hữu bài tập 3, chương trình hoàn chỉnh như sau:Program baitap3;VarS: String;i,dem: Byte;BeginWrite(‘Nhap xau S: ‘);Readln(S); dem:=0;GV: Nguyễn Thị Mỹ Pmùi hương - Trường THPT Phạm Vnạp năng lượng ĐồngTrang: 7Một số bài bác tập cơ phiên bản về kiểu xâu - Tin học tập 11For i:= 1 lớn length(s) doIf (s>="0") and (s Write(‘So ki tu chu so trong xau la: ‘, dem);ReadlnEnd.Trong quy trình học tập những hàm cùng giấy tờ thủ tục thao tác trên hình dạng dữ liệu xâu,học sinh thường xuyên nhầm lẫn công dụng của hàm upcase(ch). Để góp học sinhhiểu rõ rộng về hàm này, Giáo viên buộc phải mang lại hs có tác dụng bài tập cơ bản sau đây:các bài luyện tập 4: Viết chương trình nhập vào một trong những xâu kí tự trường đoản cú bàn phím. Đổi xâu kítừ bỏ kia quý phái chữ in hoa rồi in hiệu quả ra màn hình hiển thị.Ví dụ: Nhập xâu "Cyêu thích Hoc" vẫn đã cho ra xâu "CHAM HOC".GV nêu câu hỏi: Làm nuốm làm sao nhằm lúc ta nhập họ tên vào sản phẩm công nghệ là chữ thườngthì khi hiện lên bên trên màn hình là chữ in hoa?HS: Sử dụng hàm upcase(ch)GV: Nhưng hàm upcase(ch) chỉ đổi được 1 kí tự thành kí tự in hoa, ở đâyhọ thay đổi cả 1 xâu kí tự? vậy bọn họ cách xử lý sự việc này như vậy nào?HS: đưa ra biện pháp cách xử trí.GV: Chúng ta sẽ biết rất có thể coi xâu là mảng một chiều nhưng mỗi phần tử là mộtkí từ bỏ. Mỗi kí từ của xâu được khắc số thứ tự thường xuyên ban đầu từ là một, số kí từ củaxâu chính là độ dài của xâu. Vậy để có thể đưa 1 xâu nhập tự bàn phímthành chữ in hoa thì ta đã đưa từng kí tự vào xâu thành kí trường đoản cú in hoa:chăm chú thứu tự từng thành phần trong xâu với gán bộ phận kia bằng quý giá mớiupcase(ch);Câu lệnh for i:=1 khổng lồ length(s) vị S:=upcase(S); dùng để thực hiệnthưởng thức đó.Giáo viên Điện thoại tư vấn học viên lên bảng viết chương trình. HS viết lịch trình, saukia GV dấn xét, sửa chữa thay thế. Chạy công tác nhằm học sinh quan sát và theo dõi kết quảtiến hành.Cmùi hương trình bài bác tập 4:GV: Nguyễn Thị Mỹ Phương - Trường trung học phổ thông Phạm Vnạp năng lượng ĐồngTrang: 8Một số bài bác tập cơ bạn dạng về mẫu mã xâu - Tin học 11Program baitap4;VarS: String;i:Byte;BeginWrite(‘Nhap xau S: ‘); Readln(S);For i:=1 khổng lồ length(S) vị S:=Upcase(S);Write(‘Xau ket qua: ‘, S);ReadlnEnd.Bài tập 5: Viết công tác nhập vào trong 1 xâu tự bàn phím, chỉ dẫn màn hìnhxâu đảo ngược của xâu vừa nhập.Đầu tiên buộc phải lý giải mang lại HS xâu hòn đảo ngược tức là xâu dành được bằngbiện pháp phát âm ngược các kí tự trong xâu vừa nhập (phát âm ngược tự yêu cầu sang trọng trái).Sau khi giải thích dứt GV hỏi: Làm nắm làm sao để hiểu ngược xâu?HS: duyệt xâu theo thiết bị trường đoản cú ngược, cái vòng lặp for-vì dạng lùi.GV: Với mỗi kí từ hiểu ngược, ghép cam kết tự kia vào xâu bắt đầu, xâu này banđầu được khởi sinh sản bởi rỗng. Yêu cầu học sinh quan tâm đến nhằm viết công tác.GV trải nghiệm HS lên chạy lịch trình trực tiếp bên trên lắp thêm chiếu và sau đóchỉnh sửa, chiếu công tác hoàn hảo lên đến hoc sinch quan lại sát:Program baitap5;VarS, Ng: String;i: Byte;BeginWrite(‘Nhap xau S: ‘);Readln(S);ng:="";For i:= Length(S) downlớn 1 dong:=ng+s;write("xau dao nguoc la: ", ng);GV: Nguyễn Thị Mỹ Phương thơm - Trường trung học phổ thông Phạm Văn ĐồngTrang: 9Một số bài xích tập cơ bạn dạng về kiểu dáng xâu - Tin học 11ReadlnEnd.bài tập 6: Viết chương trình nhập lệ từ bỏ keyboard một xâu. Kiểm tra xâu đóliệu có phải là xâu đối xứng giỏi không? (Tính hóa học của xâu đối xứng: phát âm nó từyêu cầu sang trái cũng chiếm được tác dụng giống hệt như gọi trường đoản cú trái thanh lịch phải).Tại bài bác tập này, GV đề nghị học sinh dựa vào đặc điểm của xâu đối xứngnhằm nêu ý tưởng phát minh. HS dựa vào đặc điểm xâu đối xứng và nhờ vào con kiến thứctrong bài bác tập 5 vừa có tác dụng có thể hình thành ngay lập tức phát minh giải bài tập trên. Vớibài tập này, đa phần những em mọi làm theo biện pháp sinh sản xâu hòn đảo ngược từ bỏ xâu ban đầuvừa nhập, kế tiếp kiểm soát nếu như xâu đảo ngược bằng xâu thuở đầu thì kết luậnxâu đối xứng. GV thưởng thức học sinh chỉnh sửa bài tập 5 để sở hữu bài tập 6:Program baitap6;VarS, Ng: String;i: byte;BeginWrite(‘Nhap xau S: ‘);Readln(S); ng:="";For i:= Length(S) downlớn 1 dong:=ng+s;if s=ng thenwrite("xau doi xung")elsewrite("xau khong doi xung");ReadlnEnd.Ngoài giải pháp thừa kế bài xích tập 5 ra, cô giáo rất có thể khuyên bảo để học sinhviết công tác theo cách không giống không sử dụng biện pháp tạo xâu đảo ngược. Gợi ýmang lại học viên khai quật khả năng tsi mê chiếu cho từng kí từ trong xâu thôngqua địa điểm của kí trường đoản cú này. vì thế, ko nhất thiết phải tạo lập một xâu bắt đầu đểGV: Nguyễn Thị Mỹ Phương thơm - Trường THPT Phạm Văn uống ĐồngTrang: 10Một số bài xích tập cơ phiên bản về hình dạng xâu - Tin học tập 11sau cùng đối chiếu nhị xâu, mà lại chỉ việc so sánh các cặp kí tự ở trong phần đối xứngnhau nhằm Kết luận xâu là là xâu đối xứng hay là không, chỉ việc mở ra một cặpkí trường đoản cú ở trong phần đối xứng mà ko đối xứng thì xâu kia ko đối xứng. Hướngdẫn học sinh kiếm tìm những địa điểm đối xứng.GV: kí từ thứ nhất đối xứng với kí trường đoản cú nào vào xâu?HS: kí từ tại phần 1 đối xứng cùng với kí tự tại phần x (với x là độ nhiều năm xâu)GV: tựa như vị trí thứ 2 đối xứng cùng với địa chỉ thứ x-1, sản phẩm 3 với địa điểm x-2,…Vậy địa chỉ máy i vẫn đối xứng với vị trí nào?HS: địa chỉ thứ x-i+1Vậy nên vòng lặp chỉ việc chạy (x div 2) lần là được.Yêu cầu học viên về nhà kéo dài bài xích tập Theo phong cách thứ 2 này.Để học tập HS hoàn toàn có thể phát âm và thành thạo các thao tác cập nhật xâu, GV tiếp tụcđưa ra các bài tập sau:bài tập 7: Viết công tác nhập một xâu từ bỏ keyboard, chỉ dẫn màn hình hiển thị xâunhận được tự nó sau khoản thời gian đào thải các dấu phương pháp bao gồm vào xâu.GV chỉ dẫn học viên hoàn toàn có thể áp dụng những thao tác làm việc xử lí xâu nhằm giảiquyết bài tập này, mang lại học viên bàn bạc nhằm tìm thấy cách giải.GV gợi ý: Kết quả ta chỉ dẫn là xâu sau khoản thời gian vứt bỏ các kí trường đoản cú là dấugiải pháp (học viên rất có thể biểu diễn kí trường đoản cú là lốt biện pháp là vết bí quyết đặt trong cặpnháy đối chọi " " hoặc trình diễn bằng mã của lốt cách là #32), xâu OUTPUT sẽcất toàn bộ những kí từ vào xâu INPUT trừ kí từ là lốt biện pháp. do đó, dựa vàonhững kỹ năng và kiến thức sẽ học tập ta rất có thể cách xử lý trải nghiệm trên theo 2 cách: Cách 1: Sử dụngphxay ghxay xâu tạo ra xâu bắt đầu gồm toàn bộ những kí từ bỏ vào xâu INPUT cơ mà không giống kítừ bỏ là vết cách.Cách 2: Sử dụng thủ tục delete(st,vt,n) để xóa toàn bộ những kí tự là lốt cáchtrong xâu INPUT.GV: Nguyễn Thị Mỹ Pmùi hương - Trường trung học phổ thông Phạm Vnạp năng lượng ĐồngTrang: 11Một số bài tập cơ bạn dạng về kiểu dáng xâu - Tin học 11Hướng dẫn HS để viết công tác theo 2 cách: Với Cách 1, giải đáp cáchkhởi tạo xâu rỗng, đánh giá lần lượt từng kí tự trong xâu ban sơ nếu kí từ bỏ nàokhông giống kí tự lốt phương pháp (#32) thì được ghxay vào xâu trống rỗng vừa khởi sinh sản.Cách thứ hai cần trả lời học sinh bằng phương pháp đặt các thắc mắc dẫn dắt như:Làm sao nhằm xác minh được địa điểm đựng kí tự là dấu phương pháp trong xâu vừanhập? Để xóa kí từ là lốt cách đó ta cần sử dụng giấy tờ thủ tục nào? Việc xóa những kí từ bỏ làvệt phương pháp vẫn dứt Lúc nào? Số lần tái diễn này là khẳng định hay là không xácđịnh?Cmùi hương trình theo 2 phương pháp có thể như sau:Cách 1:Program baitap7_1;VarS, S1: String;i :Byte;BeginWrite(‘Nhap xau S: ‘);Readln(S);S1:=""; khoi tao xau rongFor i:=1 to length(s) doIf s#32 then s1:=s1+s;Writeln("ket qua la: ", s1);ReadlnEnd.Cách 2:Program baitap7_2;VarS: String;i,vt :Byte;BeginWrite(‘Nhap xau S: ‘);Readln(S);GV: Nguyễn Thị Mỹ Phương thơm - Trường THPT Phạm Văn uống ĐồngTrang: 12Một số bài bác tập cơ bạn dạng về mẫu mã xâu - Tin học 11While (pos(#32,s)0) doBeginVt:=pos(#32,s);Delete(s,vt,1)End;Writeln("ket qua la: ", s);ReadlnEnd.những bài tập 8: Viết chương trình nhập một xâu từ bỏ bàn phím. In ra xâu đó sau khixóa hết các kí từ bỏ Trắng vượt trong xâu.trước hết Giáo viên bắt buộc giải thích: Kí từ bỏ White vượt là các kí từ bỏ Trắng đầuxâu, cuối xâu cùng giả dụ trọng tâm xâu tất cả 2 kí tự trắng liên tục nhau thì có 1 kí tựtrắng thừa.Program baitap8;VarS:String;BeginWrite(‘Nhap xau S: ‘); Readln(S);While S<1>=#32 doXóa những kí trường đoản cú white làm việc đầu xâuDelete(S,1,1);While S=#32Xóa các kí tự Trắng ngơi nghỉ cuối xâuDelete(S,Length(S),1);While POS(#32#32,St)0 doXóa các kí trường đoản cú trắng trọng tâm xâuDelete(S,POS(#32#32,S),1);Write(‘Xau sau khi xoa cac ki tu trang lose la: ", S);ReadlnEnd.các bài luyện tập 9: Viết công tác nhập một xâu từ keyboard. Đếm số từ gồm trongxâu? (xét ngôi trường vừa lòng xâu chỉ chứa những kí trường đoản cú phân cách là dấu cách, khôngcất những kí tự ngăn cách khác ví như dấu chnóng, lốt phẩy,…)GV: Nguyễn Thị Mỹ Phương thơm - Trường THPT Phạm Văn uống ĐồngTrang: 13Một số bài bác tập cơ bản về hình dáng xâu - Tin học 11GV yêu cầu để ý mang đến HS: Từ trong xâu là một trong những hàng những kí từ bỏ tiếp tục khôngcất kí từ phân cách. Trong ngôi trường đúng theo bài tập này nên giới hạn đến HS kí tựngăn cách ở đây chỉ xét vệt phương pháp, không xét những kí trường đoản cú chia cách không giống (dấuchấm, vệt phẩy…).GV: Làm cụ nào nhằm đếm được số trường đoản cú bao gồm vào xâu?HS: Dựa vào số lốt giải pháp bao gồm vào xâu?GV: Trường hợp xâu cất các kí từ vệt giải pháp vượt (kí trường đoản cú trắng thừa) thìlàm rứa nào?Trong thời điểm này, vị học viên vẫn viết được bài tập 8 xóa các kí tự white vượt ở trênđề nghị tiện lợi vấn đáp câu hỏi này: Đầu tiên, triển khai chuẩn hóa xâu trước sauđó mới đếm số từ bỏ, số tự đã ngay số lốt giải pháp cùng 1.Cmùi hương trình hoàn chỉnh có thể nlỗi sau:Program baitap9;VarS: String;i, dem: byte;BeginWrite(‘Nhap xau S: ‘); Readln(S);Chuan hoa xauWhile S<1>=#32 doDelete(S,1,1);While S=#32 doDelete(S,Length(S),1);While POS(#32#32,St)0 doDelete(S,POS(#32#32,S),1);Dem so tu teo trong xauDem:=0;For i:= 1 to length(s) doIf s=#32 then dem:=dem+1;Write(‘so tu trong xau la: ", dem+1);GV: Nguyễn Thị Mỹ Pmùi hương - Trường THPT Phạm Vnạp năng lượng ĐồngTrang: 14Một số bài xích tập cơ bạn dạng về kiểu dáng xâu - Tin học tập 11ReadlnEnd.Trên cơ sở lịch trình của bài tập đang gồm cùng nhằm học sinh gọi hơn lýtmáu về các hàm xử trí xâu, GV hoàn toàn có thể yêu cầu học sinh làm tiếp bài xích tập sau:Những bài tập 10: Viết công tác liệt kê các từ bỏ của một xâu ký kết từ bỏ được nhập vàotrường đoản cú bàn phím, từng tự cần được viết trên một dòng.GV: trước hết cùng với xâu nhập ngẫu nhiên nhằm in chính xác các trường đoản cú có trong xâu,trước tiên ta cần thực hiện chuẩn hóa xâu. Vì nhằm in những trường đoản cú vào xâu nên dựavào số dấu bí quyết có trong xâu đề nghị sau khi chuẩn chỉnh hóa ngừng ta cùng vào xâu vừachuẩn hóa một lốt cách sống cuối xâu (mục tiêu để in được từ lúc cuối cùng).GV hỏi: Làm sao để lấy ra một từ ngẫu nhiên vào một xâu?HS: Sử dụng hàm copy(s,vt,n) nhằm copy từ trong xâu ra cùng in ra.GV: Làm sao để xác định được số kí từ vào trường đoản cú (n)?HS: Nêu ý tưởngGV hướng dẫn: Số lượng cam kết từ của tự thứ nhất trong xâu đã bởi địa chỉ xuấthiện tại của vệt phương pháp trước tiên trừ đi 1, cần sử dụng hàm pos(s1,s2) để xác xác định trímở ra của vệt phương pháp. Sau trong khi in ấn được từ bỏ làm sao ta thực hiện xóa từ đó rangoài xâu.Cmùi hương trình rất có thể nlỗi sau:Program baitap10;VarS: String;Vt:byte;BeginWrite(‘Nhap xau S: ‘); Readln(S);Chuan hoa xauWhile S<1>=#32 doDelete(S,1,1);While S=#32 doDelete(S,Length(S),1);GV: Nguyễn Thị Mỹ Phương - Trường trung học phổ thông Phạm Vnạp năng lượng ĐồngTrang: 15Một số bài tập cơ bản về hình dáng xâu - Tin học tập 11While POS(#32#32,St)0 doDelete(S,POS(#32#32,S),1);in so tu vào xaus:=s+#32;writeln("cac tu teo vào xau:");while (pos(#32,s)0) dobeginvt:= pos(#32,s);writeln(copy(s,1,vt-1));delete(s,1,vt);end;ReadlnEnd.BÀI TẬP ĐỀ NGHỊnhững bài tập 11: Viết công tác nhập một xâu cam kết từ S trường đoản cú keyboard cùng một ký tựch ngẫu nhiên. In ra màn hình hiển thị xâu S sau khoản thời gian xóa hết những cam kết tự ch vào xâu đó.Gợi ý:While POS(ch,s)0 Do Delete(s,POS(ch,s),1);những bài tập 12: Viết lịch trình nhập vào một xâu ký tự trường đoản cú keyboard. Tìm vàin ra screen một tự có độ nhiều năm lớn số 1 vào xâu.Gợi ý:Tách từng từ nhằm đối chiếu (xem xét lại bài bác tập 10).III. Kết trái nhận được.Trong quá trình trao đổi, luận bàn, trình bày học sinh được biểu thị khảnăng áp dụng, đọc biết của bản thân buộc phải những em trầm trồ hăng hái vào Việc giơtay phát biểu bàn cãi. Đồng thời, sau khoản thời gian viết công tác những em đượcquan tiếp giáp với chạy demo hiệu quả của chương trình còn chỉ vài ba thao tác chỉnh sửabài tập cũ những em sẽ tất cả bài xích tập mới theo đòi hỏi mới đề xuất các em khôn cùng yêu thích,GV: Nguyễn Thị Mỹ Phương thơm - Trường trung học phổ thông Phạm Văn ĐồngTrang: 16Một số bài xích tập cơ bản về kiểu xâu - Tin học 11nhiệt huyết nghiên cứu và phân tích. Kỹ năng tứ duy, trí tuệ sáng tạo, biết so sánh cùng giải quyếttrường hợp của các em học viên càng ngày càng tốt hơn.Cụ thể cùng với lớp 11Bhai năm học tập năm ngoái - 2016 tất cả 36 học viên, sau khoản thời gian thựchiện nay đề bài này thì kết quả khảo sát nhỏng sau:Điểm345678910>=5Số lượng24831214230Tỷ lệ5,6%11,1%22,2% 8,3%33,3% 2,8% 11,1%GV: Nguyễn Thị Mỹ Phương - Trường THPT Phạm Văn uống Đồng5,683,3%Trang: 17Một số bài bác tập cơ phiên bản về đẳng cấp xâu - Tin học 11C. KẾT LUẬNVới Tin học tập 11 học viên bước đầu tiên làm quen thuộc với xây dựng thông qua ngônngữ thiết kế Pascal, bởi vì lúc đầu học tập xây dựng luôn luôn gặp gỡ trở ngại và tình trạngcực nhọc phát âm là cấp thiết tách khỏi. Người cô giáo bắt buộc chế tác động lực, sản xuất đammê cùng kích ham mê học viên tìm kiếm tìm kiến thức. Trong máu học tập cần thực hiện máychiếu, Khi viết kết thúc lịch trình phải thực hành thực tế chạy trên sản phẩm công nghệ cho học sinhquan lại giáp hiệu quả, call các em chỉnh sửa để có kết quả new tự kia sinh sản không khíhăng say học hành từ kia những em học sinh đang dữ thế chủ động để tra cứu tòi lại kiến thức đãhọc qua đó giải quyết được vụ việc bởi vì gia sư đề ra. Trong quá trình giảiquyết sự việc, giáo viên chỉ ra rằng phần đa sai lầm nhưng mà các em học viên mắc phải dogọi ko rõ vụ việc góp cho các em hiểu rõ hơn về câu lệnh.Cuối cùng một vấn đề cần đặc biệt quan trọng lưu ý trong khi dạy lập trình, ví như cácem trình diễn ý tưởng của bản thân mình, rất có thể chạm chán vài không nên sót nhưng mà thầy giáo nên giảiphù hợp và chỉ rõ chỗ không đúng trong ý tưởng của những em, cần thiết cho các emchạy test chương trình theo ý tưởng phát minh của chính mình nhằm nhận ra điểm không đúng, xuất xắc đốitránh việc áp đặt học sinh xây dựng giải bài bác tập theo cách áp đặt của giáo viên.Lúc thiết kế hệ thống bài bác tập phải đi tự bài xích cơ bạn dạng, đơn giản và dễ dàng tiếp đến mới tăngdần dần mức độ phức tạp của bài bác tập lên. Với từng bài xích tập, rất có thể có rất nhiều cáchgiải không giống nhau phải khuyến nghị học sinh giải Theo phong cách dễ dàng và dễ dàng hiểuduy nhất.Kết trái là, sau khi triển khai đề bài học viên đang sáng sủa rộng trong việc sửdụng những phong cách dữ liệu, nhất là dạng hình dữ liệu xâu.GV: Nguyễn Thị Mỹ Phương - Trường THPT Phạm Văn ĐồngTrang: 18Một số bài xích tập cơ bản về dạng hình xâu - Tin học 11D. TÀI LIỆU THAM KHẢO1. Sách giáo khoa tin học tập 11Hồ Sĩ Đàmcông ty biên2. Sách bài xích tập tin học tập 11Hồ Sĩ Đàmnhà biên3. Sách cô giáo tin học tập 11Hồ Sĩ Đàmchủ biên5. Một số tư liệu tham khảo bên trên internet.6. Một số sáng kiến tay nghề cùng chủ ý của người cùng cơ quan.Ia Sao, ngày 10 mon 03 năm 2016Người thực hiệnGV: Nguyễn Thị Mỹ PhươngGV: Nguyễn Thị Mỹ Phương - Trường trung học phổ thông Phạm Vnạp năng lượng ĐồngTrang: 19Một số bài xích tập cơ bạn dạng về đẳng cấp xâu - Tin học tập 11MỤC LỤCTên tiêu đềTrangA. ĐẶT VẤN ĐỀ011. Lý bởi chọn đề tài012. Thực trạng trước khi thực hiện sáng sủa kiến02B. NỘI DUNG041. Trung tâm lý luận042. Chuẩn bị, nội dung và phương án thực hiện043. Kết trái thu được16C.


Bạn đang xem: Bài tập kiểu xâu tin học 11


Xem thêm: Mùa Đi Ngang Phố Hay Phố Không Còn Nữa, Lời Bài Hát Phố Không Mùa

KẾT LUẬN18D. TÀI LIỆU THAM KHẢO19GV: Nguyễn Thị Mỹ Phương thơm - Trường THPT Phạm Văn ĐồngTrang: đôi mươi