NGHỆ THUẬT HẠNH PHÚC TRONG THẾ GIỚI PHIỀN NÃONguim tác: The Art of Happiness in a Troubled WorldNhà xuất bản: Hodder & Stoughton - 2009Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma với Howard C. CutlerChuyển ngữ: Tuệ Uyển Thích Từ ĐứcNhà Xuất Bản Hồng Đức 2014
*

MỤC LỤC(Đọc sách online theo mục lục phía bên tay phải - Phiên bạn dạng PDF tải về về nhà:
*
Nghệ Thuật Hạnh Phúc Trong Thế Giới Phiền hậu Não

*

“Nghệ thuật sống hạnh phúc vào quả đât phiền não” được chưng sĩ Howard C. Cutter tổng phù hợp và viết lại trường đoản cú số đông lời dạy của đức Dalai Lama tại nhiều bối cảnh tngày tiết giảng khác nhau. Tác phđộ ẩm được trình bày theo một khối hệ thống gồm tư phần, ba phần đầu là 1 trong những tác phđộ ẩm độc lập sở hữu cùng tựa đề tác phẩm này với phần 4 cũng là 1 tác phẩm bỏ túi chủ quyền, vì chưng tất cả cùng nội dung buộc phải được gộp vào phần cuối của tác phđộ ẩm, để độc giả rất có thể trải nghiệm hai tác phđộ ẩm trong một của đức Đạt Lai Lạt Ma.

Bạn đang xem: Nghệ thuật hạnh phúc trong thế giới phiền não

Bản dịch của Tuệ Uyển - Thích Từ Đức phản chiếu tương đối chuẩn chỉnh xác câu chữ, phong cách với các thuật ngữ Phật học của ngulặng tác. Từ nhiều năm qua, các sách dịch và các bài phân tích siêng đề được Tuệ Uyển - Thích Từ Đức dịch, đã làm được thịnh hành trên tạp chí Đạo Phật Ngày Nay, trang công ty Đạo Phật Ngày Nay và trang nhà Tlỗi viện Phật giáo. Bác sĩ Howard C. Cutter có không ít cống hiến vào lãnh vực tư tưởng điều trị với thần ghê học. Tác phđộ ẩm đồng tác giả với đức Dalai Lama này đã được dịch bên trên 50 ngôn từ cùng được phổ biến thoáng rộng trên thế giới.

Phần 1 so với mọt contact giữa tôi, chúng ta và những người bao quanh. Nếu cái tôi, họ cùng tha nhân được Reviews trong đối sánh tương quan thôn hội thân tôi, bọn họ và tha nhân càng bắt buộc sát cánh đồng hành nhằm thuộc góp thêm phần xây dừng một thế giới xuất sắc trông đẹp hẳn. Lúc tôi, bọn họ và tha nhân không cùng các ý kiến, khác biệt về mục tiêu cùng lối sống, ko gật đầu đồng ý thỏa hiệp và tương nhượng thì sự va va, xung bỗng rất có thể dẫn mang đến những đỗ tan vỡ hàng ngày. Ba thể các loại ngôi trước tiên “tôi, chúng ta với họ (tha nhân)” rất có thể chống chế cho nhau vì thành loài kiến, vị tầm nhìn thiển cận, vì chưng va đụng mẫu tôi, do sự không tương đồng chứng kiến, vày trạng rỡ chấp quyền lực… quá qua những thành kiến với lối sống ích kỷ, tôi, bọn họ cùng tha nhân đang rất có thể xóa thù thành các bạn, vượt qua những công ty nghĩa cực đoan. Đây là điểm mở màn của một quả đât bình yên cùng niềm hạnh phúc.


Phần 2 trình làng các chuẩn mực hội thoại nhằm đối phó với thừa qua đảo chính. Gốc rễ của đảo chính tồn tại trong con fan Lúc lòng tđắm đuối, sự vô minh, tính ích kỷ, với những cảm giác xấu đi chưa được đưa hóa. Những xung bất chợt cùng bạo động, bất luận vị chính trị, tôn giáo xuất xắc dân sự phần lớn vì chưng nhỏ tín đồ với lối sống tiêu cực tạo thành. Đối phó với những vẻ ngoài bạo lực không phải là chiến thuật khôn ngoan. Chuyển hóa nỗi sốt ruột, nền tảng gốc rễ của hận thù, ích kỷ, hoàn toàn có thể giúp chúng ta và số đông người vượt qua ứng xử đảo chính. Sợ hãi vừa là quân địch phía bên trong, vừa là người hủy diệt bên ngoài. Do lúng túng, nhỏ người dùng bạo lực. Do sống cùng với đấm đá bạo lực, bé tín đồ liên tiếp chìm trong lo ngại. Thực tập tthánh thiện quán và tận hưởng trí tuệ, bọn họ sẽ được giải pđợi khỏi các ức chế của khiếp sợ với đấm đá bạo lực, nhờ đó ta không hề là nàn nhân của chính mình cùng cũng không biến fan không giống thành nạn nhân.

Phần 3, nhỏng chủ đạo của tác phẩm, trình bày nghệ thuật và thẩm mỹ sống niềm hạnh phúc trong trái đất nhiễu nhương thơm. Giáp khía cạnh với nhân loại nhiễu nhương, dù chưa phải là sự việc lựa chọn, rất có thể đỡ đần ta thấy rõ được gốc rễ bất hạnh của thế giới, dựa vào kia, ta có thể khắc phục và hạn chế được đầy đủ nỗi khổ niềm đau lộ diện vào cuộc sống. Niềm tin với tiềm năng quá nặng nề, niềm mong muốn vào thế giới bình yên, thái độ sống lạc quan và năng hễ trong cố gắng nỗ lực hướng thượng… đang là việc ban đầu của tiến trình hồi phục niềm hạnh phúc bị đánh mất vào thế giới băn khoăn. Lúc nhỏ tín đồ thấy rõ ko kể các niềm hạnh phúc ngoại trên vốn mang ý nghĩa ĐK cùng chịu đựng nguyên lý vô thường xuyên bỏ ra păn năn, việc dìm diện và quan tâm hầu hết hạnh phúc nội tại vẫn có chức năng tái tạo ra lại gần như quý giá lành mạnh và tích cực đã biết thành đánh mất. Để có hạnh phúc nội trên, trước tiên bé fan nên gửi hóa các xúc cảm xấu đi, những thái độ bi lụy, những ứng xử khổ đau, đôi khi đề nghị nhận thấy được sự địa chỉ với cùng hưởng trọn của niềm hạnh phúc giữa ta cùng với tha nhân và trái đất. Nhận thức liên quan sẽ giúp đỡ ta nuôi phệ sự thấu cảm, lòng bi mẫn với hành động từ bỏ bi đóng góp phần hàn gắn những lốt thương cùng xây dừng lại gần như gì đã đổ nát.


Phần 4 đối chiếu bản chất của niềm hạnh phúc dưới dạng đối thoại về các chủ đề cơ mà đức Dalai Lama và bác bỏ sĩ Howard C. Cutter thuộc quan tâm. Khác với cha phần đầu bác sĩ Howard C. Cutter trực tiếp hội thoại cùng với đức Dalai Lama nhằm phác họa một cđộ ẩm nang mang lại cuộc sống niềm hạnh phúc. Các thông điệp về hạnh phúc, theo ý thức Phật dạy, đã có đức Dalai Lama trình diễn vào bối cảnh tiến bộ đã được ghi lại trong những vấn đáp nđính gọn về từng chủ thể. Để cố được hạnh phúc trong khoảng tay, theo đức Dalai Lama, trước tiên ta đề nghị nắm rõ phương châm của cuộc sống với nhằm mục đích tận hưởng niềm hạnh phúc. Tâm tự bi có khả năng chuyển hóa hận thù, thuyệt vọng, khổ đau mà lại tín đồ thực tập nó đã có khả năng vượt qua các chướng ngại vật cùng thất vọng vào đối sánh tương quan xóm hội. Các thực tập trung khu linch, bao gồm thực tập thiền, là hầu như năng lực gửi hóa tận căn cơ của các xấu số.


Đọc Nghệ thuật sinh sống hạnh phúc, fan đọc sẽ sở hữu được thêm sức sinh sống new, nghị lực bắt đầu, tinh thần mới với tuyến phố bắt đầu để vượt qua những thuyệt vọng và thống khổ. lúc hạnh phúc được xem như là mục tiêu, nghệ thuật và thẩm mỹ sinh sống hạnh phúc là cđộ ẩm nang sống cho mình. Chỉ bao giờ mọi người có khả năng sống với hạnh phúc, ta new có công dụng đóng góp phần tạo nên một xóm hội hạnh phúc. Tác phẩm này tổng đúng theo các thông điệp hạnh phúc của Phật giáo đóng góp thêm phần tìm hiểu một trái đất hòa bình bên trên căn cơ tự do nội trên, vẫn là các bạn sát cánh đồng hành không thể không có đối với đều người. Đọc, nghiền ngẫm và áp dụng những lời dạy dỗ minc triết trong tác phẩm này sẽ giúp ta sống bao gồm ý nghĩa rộng và quý hiếm rộng. Đây không chỉ là niềm ao ước mà là 1 hiện thực. Giờ phía trên kính mời độc giả trải đời những cẩm nang niềm hạnh phúc dễ dàng và đơn giản tuy nhiên thực tế này.

TT. Thích Nhật Từ

Tổng Biên tập

Tạp chí với Tủ sách Đạo Phật Ngày Nay


LỜI NGƯỜI DỊCH

 

“Tất cả họ là kiểu như nhau” đức Đạt Lai Lạt Ma nói như vậy, nhưng mà như là nhau sống ở đâu, số đông bạn các mong muốn niềm hạnh phúc và không có bất kì ai ao ước ngóng thống khổ. Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ đặt ra sự việc và trả lời như vậy. Nhưng vì sao đa số tín đồ gần như mong niềm hạnh phúc cùng không thích thống khổ, nhưng lại quả đât bọn họ lại toàn là đau buồn và buồn bã lại là do nhỏ bạn tạo nên nhiều hơn thế cả.


Chúng ta mong muốn niềm hạnh phúc, dẫu vậy lại chỉ hy vọng niềm hạnh phúc giành riêng cho bọn họ, còn những người dân không giống cùng với bọn họ thì sao? Những thống khổ hiện hữu là tại phần nào? Chúng ta chỉ ước ao niềm hạnh phúc mang lại chúng ta tuy thế bất chấp kẻ không giống. Vì chúng ta là không giống cùng với bọn họ, mặc dù bọn họ vẫn chính là số đông bé bạn, bọn họ biết chũm. Nhưng họ đã đi tìm niềm hạnh phúc mang đến chúng ta, chđọng không phải cho bọn họ. Và bọn họ cũng đi kiếm hạnh phúc mang lại chúng ta, chđọng không hẳn hạnh phúc mang lại họ. Và hạnh phúc của họ với hạnh phúc của mình đối chọi cùng nhau. Chúng ta triệt phá niềm hạnh phúc của mình, với bọn họ triệt phá niềm hạnh phúc của bọn họ để kiếm tìm niềm hạnh phúc cho mỗi phía.

Thế là vì đi kiếm hạnh phúc cơ mà họ gây khổ cực lẫn nhau. Đức Đạt Lai Lạt Ma từng nói rằng, nếu như nói khổ đau là chiếc giá của thế giới thì chúng ta sẽ trsống cần thờ ơ cùng với khổ cực của kẻ không giống. Nhưng chúng ta cũng thấy rằng ngược lại, họ cũng sẽ lãnh đạm với khổ cực của bọn họ. Họ là ai? Chúng ta là ai?


Họ là phần lớn bé tín đồ, họ cũng chính là gần như nhỏ fan. Nhưng gồm lằn phân làn thân chúng ta cùng bọn họ. Họ là những người không giống bọn họ cùng chúng ta là những người dân khác chúng ta.

Có thể nói rằng tất cả các tôn giáo dù là thờ đấng chế tạo ra hóa hay là không, tất cả các luận ttiết các hiện lên bên trên trái khu đất này để giải quyết vấn đề mà lại tất cả đa số bạn đông đảo ý muốn muốn: Hạnh phúc. Và hãy xét lại vào chiều nhiều năm lịch sử vẻ vang, toàn bộ đang mong đem về niềm hạnh phúc cho thế giới bằng cách nào?

Nhưng rồi tất cả các tôn giáo, toàn bộ các luận tngày tiết lại phát triển thành hầu như đối tượng người tiêu dùng để gia công vỡ lẽ niềm hạnh phúc cho nhau vày dòng lằn ngăn cách ấy.

Cái lằn phân cách ấy là gì? Có phải là tôn giáo, là chủng tộc, là sắc đẹp thái bao gồm trị, là địa lý?

Khi Arnie Domingo, tới từ QUEZON CITY, PHILIPPINEShỏi rằng:Ngài nói gì đến những người tiêu dùng tôn giáo như một nguyên nhân để bạo động tốt giết hại? ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA vẫn trả lời là: Có những người vô tội, thuần thành mà người ta bị kích đụng bởi vì một vài người không giống mà lại sự quan tâm của họ là khác biệt. Sự quyên tâm của mình chưa hẳn là tôn giáo nhưng mà là quyền lực tối cao tốt đôi khi là tiền tài. Họ kích cồn tinh thần tôn giáo. Trong đầy đủ ngôi trường vừa lòng những điều đó, bọn họ cần triển khai một sự phân biệt: Những điều xấu xa này sẽ không là căn do bởi vì tôn giáo

"Lúc nhấn mạnh sự cấu kết thân các tôn giáo với lôi kéo tất cả những đơn vị chỉ huy tôn giáo quá lên trên những giáo điều cùng tiếp cận với tất cả phần đa tín đồ, Đức Dalai Lama bảo rằng giết mổ chóc vào danh nghĩa của đức tin là "khủng khiếp"."

Văn sĩ-Lý ttiết thiết yếu trị gia Hannah Arendt vẫn nói về Sự Độc Ác Vô Vị (The Banality of Evil) cụ này: "Luận điểm nhận định rằng số đông kẻ gian ác khoảng cnghỉ ngơi vào lịch sử vẻ vang nói thông thường, và vụ diệt chủng fan Do Thái dành riêng không hẳn được triển khai vị phần đông kẻ cuồng tín tốt náo loạn nhân cách chống đối xóm hội (sociopaths), nhưng lại đúng ra là do những người dân bình thường đồng ý hầu hết bốn tưởng tiền đề của nước nhà, tôn giáo hay đường phái của mình cùng tđam mê gia cùng với dấn thức rằng những hành động của họ là bình thường." vì vậy rất nhiều gì ''là bình thường'',  tốt có thể cả là thiêng liêng đối với một số người nlỗi đã có được ra tan nghe mãi hôm qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm, rồi cả hàng chục năm, hàng ngàn năm,xuất xắc thậm chí là cả nghìn năm thì đối với những người không giống là "xịn khiếp" là "Sự Độc Ác Vô Vị ".

Cũng theo bản tin ngày đôi mươi.07.2012, "một thanh hao niên Tích lan được mướn làm fan Giao hàng vào đơn vị bị bắt tại Saudi Arabia bởi đang lễ bái tượng Phật, là điều được coi là tội hình sự theo luật pháp Shariah.Theo tổ chức triển khai Bodu Bala Senaa, tkhô giòn niên này với sổ thông hành số 2353715 cùng được trao dạng là Premanath Pereralage Thungasiri, đã bị cảnh sát Umulmahamày bắt giữ lại. Theo tin tức tổ chức Bodu Bala Senaa nhận ra về vụ án này thì tkhô giòn niên Tích lan này có khả năng sẽ bị chém đầu. Mặc dù phiên bản chống án đã được gửi lên văn phòng Nhân sự ngoại quốc tại Battaramulla, cho tới lúc này vẫn chưa xuất hiện điều gì được triển khai."

Những cuộc Thập Tự Chinc, những cuộc Thánh Chiến,

... trong thời Trung Cổ. Những lời kêu gọi Thánh Chiến trong thời hiện đại, ... Các cuộc thế giới cuộc chiến tranh,... Những cuộc tàn cạnh bên bởi vì chủng tộc như của Hitler đối với người Do Thái, của fan Hutu so với người Tuttê mê. Và kỳ lạ núm có cả vụ tàn sát fan đồng chủng như Polpot sinh hoạt Campuchia,... Bao nhiêu tín đồ đã bị tiêu diệt vì chiến tranh tôn giáo, từng nào người đã chết vì chủng tộc, từng nào tín đồ đã bị tiêu diệt bởi các cuộc lật đổ có danh vắt cũ đổi mới. Bao nhiêu người đang khổ cực vì chưng số đông sản phẩm ấy? Có bắt buộc tất cả đa số nhân danh hạnh phúc? Và cho đến hiện nay thiết bị nào đang đem đến hạnh phúc sống động cho nhỏ người cơ mà không gây khổ đau mang lại kẻ khác? Dù hiểu được đi tìm kiếm hạnh phúc, đi mang lại niềm hạnh phúc, với nhằm hưởng thụ hạnh phúc không phải là vấn đề đơn giản và dễ dàng, nhưng mà tất cả phải vì thế nhưng mà dẫm giẫm lên niềm hạnh phúc của kẻ không giống nhằm với lại hạnh phúc mang lại họ, với rồi tín đồ khác đi kiếm niềm hạnh phúc sẽ làm gắng nào?


Làm cụ làm sao để sở hữu hạnh phúc khi bọn họ cùng fan ta cùng đi tìm hạnh phúc? Chúng ta cùng tín đồ ta thuộc là những nhỏ người thuộc gồm thuộc phương châm đi kiếm niềm hạnh phúc. Thế thì tuy vậy nói là đi kiếm niềm hạnh phúc đầy đủ bọn họ đang gây thảm hại, tiêu hủy hạnh phúc của nhau.

Vậy thì khi nào họ có niềm hạnh phúc khắp chỗ trên trái khu đất này? Chúng ta rất có thể thấy gần như tự ngữ như “Tịnh độ nhân gian”, “Thiên đường tại thế” hay mọi cõi "Thiên đàng niềm hạnh phúc miên viễn" gì đấy v.v... phần lớn mong muốn nhưng vào tôn giáo cũng như phần lớn bên ách thống trị vẫn nhắc bao giờ họ bao gồm được? Thật sự nếu như trên dương gian, trên trần thế, tại trái khu đất này, nếu bọn họ mong muốn đem về niềm hạnh phúc đến bọn họ, tuy thế giày xéo hạnh phúc kẻ khác, khiến đau khổ mang lại kẻ khác thì chúng ta sẽ có được một địa điểm ở Cực lạc, Niết bàn giỏi Thiên đường không, hay chúng sẽ được hưởng trọn hạnh phúc vạn tuế bên trên trái khu đất này không?

Nói mênh mông trái đất thì chúng ta chẳng biết phụ thuộc vào nơi nào để tìm hạnh phúc, nhưng mà nlỗi chưng sĩ Howard C. Cutler, thì ít ra chúng ta cũng có thể có một đại lý, một điểm bắt đầu để đi tìm kiếm hạnh phúc vào nhân loại phiền khô não này, đấy là gần như cách thức thực tế của đức Đạt Lai Lạt Ma đã đã cho thấy trong những quyển sách Nghệ Thuật Hạnh Phúc nhưng mà ví dụ vào quyển sách này Nghệ Thuật Hạnh Phúc trong Thế Giới Pthánh thiện Não.

 

 

Tuệ Uyển


LƯU Ý CỦA TÁC GIẢ

Trong quyển sách này, phần nhiều cuộc đối thoại rộng rãi với Đức Đạt Lai Lạt Ma được thuật lại chi tiết. Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ rộng lượng được cho phép tôi chọn lựa bất cứ sự biên soạn nào mang lại quyển sách mà lại tôi cảm giác đưa mua ý tưởng của ngài một biện pháp tác động ảnh hưởng độc nhất. Tôi Cảm Xúc rằng cách bố cục tự thuật thấy trong số những trang sách này đã đọc dễ dàng độc nhất vô nhị cùng thuộc khi ấy truyền đạt một cảm thấy câu hỏi Đức Đạt Lai Lạt Ma phối kết hợp chặc chẽ ý tưởng của ngài vào cuộc sống hàng ngày của ngài ra sao. Với sự chấp thuận của ngài, tôi đang xếp đặt quyển sách này thành hầu như chủ đề nội dung, và vào việc làm cho này, tôi vẫn đề xuất chọn lọc phối hợp với hòa nhập hầu như dữ khiếu nại hoàn toàn có thể được đúc rút từ bỏ hầu hết cuộc hội thoại khác biệt. Thông dịch viên của Đức Đạt Lai Lạt Ma là Tiến sĩ Thupten Jinpa, vẫn thân yêu săn sóc lại phiên bản thảo sau cùng nhằm đoan chắc chắn với tôi là không tồn tại phần nhiều sự sơ xuất có tác dụng rơi lệch ý tưởng của Đức Đạt Lai Lạt Ma như tác dụng của quy trình nhuận nhan sắc.

Xem thêm: Trả Lời Câu Hỏi “ 1 Khối Nước Bao Nhiêu Lít Nước, 1 Khối Nước Bao Nhiêu Lít

hầu hết trường thích hợp lịch sử với giai thoại cá thể đã có trình bày để gia công biệt lập số đông ý kiến qua sự đàm đạo. Nhằm nhằm bảo trì sự bảo mật thông tin và bảo đảm an toàn sự riêng biệt tứ cá nhân, trong những ví dụ (ko kể được hướng đẫn khác) tôi sẽ đề nghị biến đổi tên cùng chuyển dời cụ thể cũng như hầu như đặc thù biệt lập nhằm ngnạp năng lượng dự phòng sự xác minch những cá thể đặc thù nào đó._________________________________________________________________________

*
Sách thuộc vấn đề, thuộc tác giả / khác dịch giả:NGHỆ THUẬT TẠO HẠNH PHÚC THE ART OF HAPPINESSTác Giả: Đức Đạt Lai Lạt ma cùng Bác Sĩ Howard C. CutlerDịch Giả: Tỳ kheo Thích Tâm QuangCa dua Tam Bảo, Fresno, California, Hoa Kỳ - Phật Lịch 2547 - D.L. 2003