*

huyenthoaidota.vn trình làng Đề cương cứng ôn tập học tập kì 1 môn vnạp năng lượng lớp 9 phần Tiếng Việt cho những em ôn tập lại kỹ năng nhằm sẵn sàng mang đến kì thi sắp tới đây.

Bạn đang xem: Ôn tập phần tiếng việt lớp 9 học kì 1


ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN KHỐI 9

NĂM HỌC năm nhâm thìn - 2017

B. CHỦ ĐỀ 2: PHẦN TIẾNG VIỆT

* Yêu cầu:

- Nhớ khái niệm các phương châm hội thoại; Nhớ những cách cải cách và phát triển của từ bỏ vựng.

- Hiểu với khẳng định được: Các phương thơm châm đối thoại, nghĩa đưa cùng cách làm chuyển nghĩa;

- Hiểu cùng xác minh được từ vựng vào vnạp năng lượng cảnh;

- Nắm được bí quyết đưa lời dẫn thẳng sang trọng loại gián tiếp.

- Phân tích quý giá biểu cảm của phép tu nhàn hạ vựng.

Câu 1: Các pmùi hương châm hội thoại đã học: PC về lượng, về chất lượng, phương pháp, dục tình, thanh lịch.

(Chú ý mối liên quan thân các pmùi hương châm đối thoại với tình huống giao tiếp.)

- Pmùi hương châm về lượng: Khi giao tiếp, đề xuất nói mang đến có nội dung; văn bản của tiếng nói bắt buộc đáp ứng nhu cầu đúng đòi hỏi của cuộc tiếp xúc, không thiêu, ko quá.

- Pmùi hương châm về chất: khi tiếp xúc, chớ nói các điều mà lại bản thân không tin là đúng hay là không tất cả dẫn chứng chính xác.

- Pmùi hương châm cách thức: Khi tiếp xúc, bắt buộc nói nđính gọn, rành mạch; tách nói mơ hồ nước.

- Phương châm quan liêu hệ: khi tiếp xúc, bắt buộc nói đúng vào vấn đề tiếp xúc, tách nói lạc đề.

- Pmùi hương châm kế hoạch sự: Lúc tiếp xúc, cần tế nhị và tôn trọng tín đồ không giống.

Câu 2: a. Lập sơ đồ gia dụng khối hệ thống hóa những cách cách tân và phát triển của từ bỏ vựng.

*

b. - Nắm các bí quyết cải cách và phát triển của từ bỏ vựng với thủ tục đưa nghĩa;

- Xác định tự vựng vào văn uống cảnh

Câu 3:

- Thế nào là cách dẫn trực tiếp? Thế nào là bí quyết dẫn con gián tiếp? Nêu tín hiệu nhận ra 2 bí quyết dẫn này ?

- Nhận diện và biết cách chuyển lời dẫn trực tiếp quý phái gián tiếp, biết chế tạo câu bao gồm lời dẫn.

Câu 4: Tổng kết tự vựng (SGK Ngữ vnạp năng lượng 9 tập I trang 158-> 159).

MỘT SỐ BÀI TẬP THAM KHẢO

1) Giải nghĩa, đặt câu với những ngôi trường vừa lòng sau. Và cho biết bọn chúng tuân thủ hoặc vi phạm đều phương châm hội thoại làm sao ?

- Nói nlỗi đinc đóng cột

- Dây cà ra dây muống

- Lời kính chào cao hơn nữa mâm cỗ

- Nói gồm sách, mách bao gồm chứng

- Ông nói con kê, bà nói vịt

- Im yên ổn là vàng

- Lời nói chẳng mất chi phí cài,

- Lựa lời nhưng nói mang đến ưng ý nhau.

- Lúng búng nhỏng ngậm hột thị

- Đánh trống quăng quật dùi

2) Xác định và phân tích giá trị của những biện pháp tu từ bỏ trong số trường phù hợp sau :

a) Bếp lửa – Bằng Việt

Một phòng bếp lửa chờn vờn sương mau chóng,

Một phòng bếp lửa ấp iu nồng đượm

Cháu thương thơm bà biết mấy nắng mưa.

b) Bài thơ về tè team xe không kính - Phạm Tiến Duật

Không có kính, rồi xe pháo không có đèn,

Không gồm mui xe pháo, thùng xe pháo tất cả xước,

Xe vẫn chạy vày miền Nam phía trước

Chỉ bắt buộc vào xe pháo gồm một trái tlặng.

c) Khúc hát ru đông đảo em bé nhỏ .............. của Nguyễn Khoa Điềm

Mặt ttránh của bắp thì nằm ở đồi,

Mặt trời của người mẹ em nằm tại sườn lưng.

d) Truyện Kiều – Nguyễn Du

Thà rằng liều một thân nhỏ,

Hoa cho dù chảy cánh lá còn xanh cây.

e) Truyện Kiều – Nguyễn Du

Vân xem trang trọng không giống vời,

Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang.

Hoa cười ngọc thốt đoan trang,

Mây thua thảm nước tóc tuyết nhường màu da.

g) Truyện Kiều – Nguyễn Du

Kiều càng sắc sảo mặn nhưng,

So bề tài nhan sắc lại là phần hơn.

Làn thu tbỏ đường nét xuân sơn,

Hoa ganh thua thắm liễu hờn kỉm xanh.

h) Bếp lửa – Bằng Việt

“Nhóm phòng bếp lửa ấp iu nồng đượm

Nhóm niềm yêu thương thương thơm khoách sắn ngọt bùi

Nhóm nồi xôi gạo bắt đầu sẻ thông thường vui

Nhóm dậy cả rất nhiều trọng điểm tình tuổi nhỏ

Ôi kì quái với linh nghiệm – bếp lửa!”

i) Ngắm trăng – Sài Gòn

Người nhìn trăng soi ngoại trừ cửa sổ,

Trăng nhậu sự khe cửa nhìn bên thơ.

3) Giải thích nghĩa của trường đoản cú gạch men chân cùng so sánh biện pháp tu từ trong khúc thơ sau :

Đầu lòng nhị ả tố nga,

Thúy Kiều là bà mẹ là Thúy Vân.

Mai cốt cách tuyết ý thức,

Mỗi tín đồ một vẻ mười phân vẹn mười.

(Trích: Chị em Thúy Kiều – Nguyễn Du)

4) Chỉ ra và đối chiếu chức năng của tự láy trong đoạn thơ sau:

Nao nao làn nước uốn xung quanh,

Dịp cầu nho nhỏ dại cuối ghềnh bắc ngang.

Snai lưng sè nuốm đất bên đường,

Rầu rầu ngọn gàng cỏ nửa kim cương nửa xanh.

(Truyện Kiều – Nguyễn Du)

5) Xác quan niệm nơi bắt đầu, nghĩa gửi và cách tiến hành chuyển nghĩa của những tự gạch ốp chân trong số trường thích hợp sau:

A)

Gần xa nao nức yến oanh,

Chị em tìm sửa bộ hành nghịch xuân.

Ngày xuân em hãy còn lâu năm,

Xót tình máu mủ vậy lời việt nam.

B)

Được lời như tháo dỡ tnóng lòng,

Gởi kim quẹt cùng với khăn uống hồng trao tay.

Cũng nhà hành viện xưa ni,

Cũng phường cung cấp làm thịt cũng tay buôn fan.

C)

Đề huề sườn lưng túi nguyệt hoa,

Sau chân theo một vài ba thằng bé con.

Buồn trông nội cỏ rầu rầu,

Chân mây mặt khu đất một màu xanh xanh.

6) Xác khái niệm cội, nghĩa chuyển và phương thức gửi nghĩa của các từ bỏ : vai, mồm, chân, tay, đầu trong đoạn thơ sau:

Áo anh rách nát vai

Quần tôi tất cả vài mhình họa vá

Miệng cười cợt buốt giá

Chân ko giày

Tmùi hương nhau tay rứa đem bàn tay.

Đêm nay rừng hoang sương muối

Đứng ở kề bên nhau chờ giặc tới

Đầu súng trăng treo.

(Đồng chí – bao gồm Hữu)

7) Đọc kĩ đoạn trích sau cùng vấn đáp thắc mắc :

“Nhân thời gian Tết, một đoàn những crúc lái trang bị cất cánh lên thăm cơ quan con cháu sống SaPa. Không gồm cháu sinh sống đấy. Các chú lại cử một chú lên tận đây. Chụ ấy nói: nhờ vào cháu bao gồm đóng góp phần phân phát hiện một đám mây thô mà lại khoảng đó, ko quân ta hạ được bao nhiêu phản nghịch lực Mĩ bên trên cầu Hàm Rồng. Đối cùng với cháu, thiệt là bất ngờ, bất ngờ lại là như vậy. Crúc lái lắp thêm bay có nói đến ba con cháu, ôm cháu nhưng lắc: “Thế là một trong những – hòa nhé!”. Chưa hòa đâu bác bỏ ạ. nhưng kể từ hôm ấy con cháu sống thật hạnh phúc.”

a. Đoạn trích bên trên trích tự văn bạn dạng làm sao ? Tác đưa là ai? Nêu tình huống truyện.

b. Xác định lời dẫn thẳng với loại gián tiếp có trong khúc trích, Nêu dấu hiệu phân biệt.

c. Tìm ít nhất tư tự Hán Việt cấu trúc theo mô hình: ko + x (Mẫu: không quân)

8) Chuyển các lời dẫn: nghỉ ngơi ngôi trường hòa hợp (a, b) lịch sự bí quyết dẫn gián tiếp cùng ở ngôi trường vừa lòng (c, d) sang giải pháp dẫn trực tiếp.

a. Anh ấy bảo tôi: “Sáng mai, tôi đi Thành Phố Hà Nội. Bác có muốn gửi gì về công ty ko ?”

b. Chủ tịch TP HCM khẳng định : “Đoàn kết là sức khỏe vô địch”.

c. Trong Báo cáo Chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần đồ vật II của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định rằng chúng ta phải ghi ghi nhớ công phu của những vị hero dân tộc, vì chưng những vị ấy là tiêu biểu vượt trội của một dân tộc hero.

Xem thêm: Xem Phim Đạo Mộ Bút Ký Phần 2 ) Tập 1, Phim Đạo Mộ Bút Ký

d. Trong cuốn sách Tiếng Việt, một biểu hiện hùng hồn của sức sống dân tộc bản địa, đơn vị phê bình vnạp năng lượng học Đặng Tnhì Mai xác định rằng bạn VN ngày này tất cả lí bởi đầy đủ và vững chắc nhằm tự hào cùng với tiếng nói của một dân tộc của mình.